test
วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกNewsGlom ยินดีนำเสนอ IBM 1401 – การสะท้อนผลกระทบของเทคโนโลยีผ่านการเต้นร่วมสมัย

Glom ยินดีนำเสนอ IBM 1401 – การสะท้อนผลกระทบของเทคโนโลยีผ่านการเต้นร่วมสมัย

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – ในยุคที่เทคโนโลยีแทรกซึมอยู่ในทุกแง่มุมของชีวิต IBM1401 จึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการสะท้อนความคิดผ่านศิลปะการเต้นร่วมสมัยควบคู่ไปกับวงดนตรีเครื่องสายบรรเลง “IBM 1401: A User’s Manual” โดย Jóhann Jóhannsson 

กำกับและออกแบบท่าเต้นโดย ทราย สมบูรณ์ การแสดงที่กำลังจะมาถึงนี้นับเป็นนิมิตหมายของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และเป็นมาตรฐานบทใหม่ในกรุงเทพฯ ที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง โดยการแสดงนี้เป็นการร่วมมือระหว่าง กลม(GLOM) กลุ่มละครในเชียงใหม่ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การแสดงนี้เป็นเครื่องเตือนใจถึงการที่เทคโนโลยีเข้ามาแทรกแซงและส่งผลกระทบโดยรวมต่อชีวิตของเราในปัจจุบัน โดยมองผ่านมุมมองที่ย้อนไปยังจุดเริ่มต้นของช่วงเวลานั้น

การแสดงจัดขึ้น ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใสพันธุมโกมล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่วันที่ 5-21 กรกฎาคม 2567 จำนวน 2 รอบการแสดงต่อวัน ช่วงบ่ายและเย็นในวันศุกร์, เสาร์ และวันอาทิตย์

“เราสร้างผลงานใหม่นี้ขึ้นเนื่องจากการมีบทบาทที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของเทคโนโลยีโดยรวมในทุกแง่มุมของวัฒนธรรมที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างน่าประทับใจยิ่งกว่าเมื่ออัลบั้มของJóhannsson เผยแพร่ในปี 2549

ในขณะที่เรายืนอยู่ในยุครุ่งเรืองของสิ่งที่เรียกว่าปัญญาประดิษฐ์และการสิ้นสุดของความหลากหลายระดับโลกที่แท้จริง เนื่องจากการยอมรับเทคโนโลยีร่วมกันทั่วโลก การประพันธ์ของ Jóhannsson ดูเหมือนจะมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราและชัดเจนมากขึ้นในปัจจุบันนี้  เป้าหมายของเราคือการอุปมาอุปไมยผลงานชิ้นนี้เป็นเครื่องเตือนใจถึงสิ่งที่อาจสูญหายไป หากเราไม่ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบวัฒนธรรมและสิ่งประดิษฐ์ของเราอย่างรอบคอบมากขึ้น” – กลม

การแสดงนี้มาพร้อมกับการบรรเลงเพลงโดยวงดนตรีเครื่องสายจำนวน 6 ชิ้น กำกับโดย Jonas Dept โดยมีนักดนตรีจากวงออร์เคสตร้าอันทรงเกียรติของไทยมาร่วมแสดง แก่นของความเชื่อมโยง ความยืดหยุ่น และความหลงใหลถูกถ่ายทอดออกมาผ่านสกอร์เพลง “IBM 1401, A User’s Manual” จับคู่กับเสียงหึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งสุ่มจากตัวอย่างคอมพิวเตอร์ IBM 1401 รุ่นดั้งเดิม
นอกจากการแสดงแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการที่เจาะลึกประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย โดยเริ่มจากการก่อตั้งของบริษัท IBM Corporation สำนักงานตัวแทนในกรุงเทพฯ เมื่อปี พ.ศ. 2491 และการติดตั้ง IBM 1620 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของประเทศไทย ณ ภาควิชาสถิติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อรวบรวมเรื่องราวนี้เข้าด้วยกัน นักแสดงและนักเต้นที่มีพรสวรรค์ได้ผสานบทบาทของตัวละครทั้งสอง ที่ทำให้ผลงานนี้มีชีวิตขึ้นมาผ่านการเต้นและการเคลื่อนไหว

อานันท์ วงศ์ไพศาล มีผลงานการแสดงและงานสร้างสรรค์ที่หลากหลายทั้งในประเทศไทย สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส เขาได้รับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งสาขาการเต้นและการออกแบบท่าเต้นจากมหาวิทยาลัยฟอลเมาท์ สหราชอาณาจักร และได้ร่วมงานกับผู้คนและกลุ่มละครต่างๆ เช่น Menghan Lou, 18 Monkeys Dance Theatre, Daniel Longhurst, Kyra Norman และกรมศิลปากร

ภาวิดา วชิรปัญญาพร เป็นนักออกแบบท่าเต้นและนักเต้นชาวไทยที่แปลงการเต้นเป็นสุนทรียศาสตร์และการส่งผ่านบทสนทนาผ่านทัศนศิลป์ ดนตรี การออกแบบ วิดีโอ และละคร เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาศิลปะการแสดง จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและเป็นนักเต้นหลักคนหนึ่งของ Pichet Klunchun Dance Company

ธนารัฐ ชมพูวณิชกุล  สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา คณะดนตรีและการแสดง ในปี 2563 และได้แสดงร่วมกับโปรดักชั่นและองค์กรต่างๆ มากมาย รวมถึง หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC), 333Gallery และงานแสดงศิลปินแห่งชาติแห่งประเทศไทย ตลอดจนการแสดงในภาพยนตร์สั้นกำกับโดย ธีรวัฒน์ มุลวิไล 

แพรพลอย โตเหมือน เริ่มต้นอาชีพนักบัลเล่ต์ตั้งแต่อายุห้าขวบและปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีของคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการละคอน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้เธอยังเคยเข้าร่วมการแสดงที่ใช้การเคลื่อนไหวเป็นหลักใน A Human Theatre, Marmelos Theatre, BIPAM และโครงการศิลปะชุมชนภายใต้การดูแลของ Teresa Manjua และ Ong Pholchai 

ธนกฤต การะมัด และ กิตติพัฒน์ ศรีนาราง รับบทเป็นนักแสดงสำรอง ในบทสัมภาษณ์กับบางกอกโพสต์เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้กำกับ ทราย สมบูรณ์ กล่าวถึงผลงานชิ้นนี้ว่า “แรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือดนตรี ที่มีความเป็นภาพยนตร์ ใกล้เคียงที่จะเปรียบเสมือนเพลงประกอบภาพยนตร์ เมื่อได้ฟัง ส่งผลให้เกิดการจินตนาการถึงเรื่องราวที่สร้างจากความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ การเล่าเรื่องนี้ทำให้เราสามารถสร้างผลงานละครที่เป็นการเต้นร่วมสมัยโดยปราศจากการพูด ทำให้ผู้ชมสามารถตีความได้ในแบบของตัวเอง” เขากล่าว

วิสัยทัศน์ของ Glom ยังมุ่งหน้าไปไกลกว่าเพียงแค่ที่การแสดงบนเวที โดยรายได้ส่วนหนึ่งจาก “IBM 1401” จะนำไปบริจาคให้กับโครงการ Glom Dream Wagon ซึ่งเป็นรถบรรทุกโรงละครที่จะเดินทางไปยังโรงเรียนและสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าด้อยโอกาสต่างๆในภาคเหนือของประเทศไทย 

โปรดอย่าพลาดโอกาสนี้ที่จะได้สัมผัสผลงานจาก Glom ในกรุงเทพฯ กับ IBM 1401 ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายให้คิดใหม่และจะสร้างความประทับใจอย่างแน่นอน

รายละเอียดการแสดง IBM 1401

• สถานที่: ศูนย์ศิลปการละครสดใสพันธุมโกมล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ

• วันจัดแสดง:  5-7 กรกฎาคม, 12-14 กรกฎาคม, 19-21 กรกฎาคม 2567

• รอบฉาย: ศุกร์/เสาร์ เวลา 14.00 น. และ 20.00 น. (เฉพาะวันอาทิตย์ 14.00 น. และ 18.00 น.)

• ราคาบัตร: ผู้ใหญ่ 1,200 บาท นักเรียน/นักศึกษา 500 บาท 

สำรองที่นั่งได้ที่ https://www.ticketmelon.com/glomtheater/ibm1401?aff1=pressrelease 

• ข้อมูลเพิ่มเติม www.glom.cm/ibm-1401 

• Facebook: https://fb.me/e/1RHEbY0Ko 

• Instagram: https://www.instagram.com/glom_ibm1401/ 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments